image banner

HÀNH VI SỬ DỤNG XUNG KÍCH ĐIỆN TRONG HOẠT ĐỘNG KHAI THÁC THỦY, HẢI SẢN
Lượt xem: 1460

Nguồn lợi thủy sản là nguồn thực phẩm vô cùng quý giá và dồi dào đối với con người. Mặc dù vậy, hiện nay nguồn lợi thủy sản ngày một mất dần về số lượng và thành phần loài do nhiều nguyên nhân, nhưng một trong những nguyên nhân chính làm ảnh hưởng đến sự giảm sút về số lượng thủy sản trên địa bàn huyện Nghĩa Hưng nói chung và xã Phúc Thắng nói riêng đó là việc sử dụng xung điện để khai thác thủy sản tại các sông, hồ, đồng ruộng. Bên cạnh đó những người sử dụng xung kích điện còn làm ảnh hưởng trực tiếp đến năng xuất, sẩn lượng của cây trồng, đặc biệt là cây lúa đang trong giai đoạn phát triển.

Bộ xung điện bắt cá

I. Tác hại của việc dùng xung điện để khai thác thuỷ sản và một số mức xử phạt hành vi sử dụng xung điện để khai thác thủy sản theo Nghị định số 103/2013/NĐ-CP ngày 12/9/2013 của Chính phủ về việc Quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thủy sản.

1. Tác hại của việc dùng xung điện để khai thác thuỷ sản là:

* Làm chết hầu hết các loài thuỷ sản, thuỷ sinh trong vùng nước;

* Huỷ hoại nơi sinh sống, kiếm mồi, sinh sản của các loài thuỷ sản;

* Có thể gây hậu quả chết người,…

Đánh bắt thuỷ sản bằng xung điện là một cách khai thác “tận diệt”, có tác hại lâu dài, góp phần nhanh chóng đẩy các vùng nước thành “vùng nước chết”. Hệ quả của việc đánh bắt đó phải mất nhiều năm mới phục hồi lại được môi trường thuỷ sinh.

Bất luận vì mục đích gì tình trạng đánh bắt thuỷ sản bằng xung điện cần phải được ngăn chặn nhằm bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản, bảo vệ môi trường sống. Bên cạnh sự nỗ lực của chính quyền các cấp, để bảo vệ tốt nguồn lợi thuỷ sản, bảo vệ môi trường mặt nước, cần có sự chung tay của cả cộng đồng. Do vậy, để khắc phục tình trạng sử dụng xung điện trong việc khai thác thuỷ sản chúng ta cần:

- Một là: Không sử dụng xung điện, chất độc, chất nổ để khai thác thuỷ sản.

- Hai là: Vận động mọi người không đánh bắt thuỷ sản bằng xung điện, chất nổ, chất độc. Tăng cường việc thả cá giống bổ sung vào các sông, hồ,...

- Ba là: Không buôn bán, tàng trữ chất nổ, xung điện, chất độc để khai thác thuỷ sản.

 
 
ảnh minh họa

II. Mức xử phạt hành vi sử dụng xung điện để khai thác thủy sản theo Nghị định số 42/2019/NĐ-CP: Sử dụng công cụ kích điện để khai thác thủy sản bị xử phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng;

Hành vi tàng trữ, vận chuyển, mua bán công cụ kích điện để khai thác thủy sản cũng sẽ bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng;

Hành vi sử dụng công cụ kích điện hoặc sử dụng trực tiếp dòng điện từ máy phát điện trên tàu cá để khai thác thủy sản sẽ bị xử phạt từ 15.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng;

Đối với hành vi sử dụng dòng điện (điện lưới) để khai thác thủy sản mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự sẽ bị phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng.

Ngoài ra, người vi phạm còn có thể bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ xung như: Tịch thu công cụ kích điện, máy phát điện và ngư cụ; tước quyền sử dụng Giấy phép khai thác thủy sản từ 03 tháng đến 06 tháng.

Vì sự phát triển bền vững!

Mọi người, mọi nhà hãy cùng chung sức tái tạo và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, bảo vệ đồng ruộng trong sản xuất nông nghiệp và thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Người sưu tầm và viết bài: Buithang_vh

 
Tin mới






Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân xã Phúc Thắng- Nghĩa Hưng - Nam Định
Địa chỉ:  xóm 2 Xã Phúc Thắng - huyện Nghĩa Hưng - tỉnh Nam Định
Mail: xanghiaphucnh@gmail.com
Điện thoại văn phòng: 0945333780        
Chung nhan Tin Nhiem Mang